Đông y coi đây là 5 thực phẩm "vua" giải độc gan tự nhiên: Loại bỏ chất độc làm hỏng gan

Gan là "nhà máy hóa chất" của cơ thể nên rất dễ bị nhiễm độc

Các bác sĩ thường ví von rằng, gan chính là "nhà máy hóa chất" của cơ thể vì mỗi ngày phải tiến hành xử lý hàng trăm quy trình thanh lọc và chuyển hóa các chất trong cơ thể để tiến hành trao đổi chất và vận hành các chức năng nội tạng.

Chúng ta đều biết đến tác hại và nguy cơ khi gan bị nhiễm độc, quy trình phát triển bệnh gan từ gan nhiễm mỡ, đến xơ gan rồi chuyển sang ung thư gan. Vì thế, đa số trong chúng ta có xu hướng tìm kiếm những giải pháp giải độc gan để ứng dụng hàng ngày, phòng ngừa bệnh tật.

Một trong những thói quen phổ biến nhất chính là tìm kiếm những loại thuốc thực phẩm chức năng hoặc đồ uống được quảng bá là có tác dụng giải nhiệt, giải độc và làm mát gan.

Điều này khiến cho việc tìm hiểu những thực phẩm đơn giản để giải độc gan càng ngày càng bị xem nhẹ.

Theo quan niệm của Đông y, những thực phẩm "vàng" trong việc giải độc gan, hay thậm chí được xem là "vua" giải độc cho gan lại là những món ăn uống đơn giản, phổ biến, bình dân, rẻ tiền, thậm chí chúng có sẵn ngay trong bếp nhà bạn.

Đông y coi đây là 5 thực phẩm vua giải độc gan tự nhiên: Loại bỏ chất độc làm hỏng gan - Ảnh 1.

Sau đây là danh sách những thực phẩm được các chuyên gia Đông y đánh giá là có tác dụng làm mát, giải độc gan hiệu quả, bạn nên đưa vào thực đơn ăn uống thường xuyên.

1. Vừng đen

Vừng hay mè đen là một loại thực phẩm giàu protein, ít calo, được Đông y đánh giá là thực phẩm "vua" trong việc giải độc gan. Nhiều nơi còn gọi là "tiên dược" vì những tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

Mỗi ngày ăn khoảng 1 nắm vừng đen và đậu đen trộn lẫn có thể mang lại tác dụng thải độc cho gan, loại bỏ một loạt các kim loại nặng độc hại và một số hợp chất có hại tồn tại trong cơ thể, làm giảm thiệt hại mà các chất độc gây ra cho gan.

Đông y coi đây là 5 thực phẩm vua giải độc gan tự nhiên: Loại bỏ chất độc làm hỏng gan - Ảnh 2.

2. Trà bồ công anh

Trà bồ công anh có tác dụng giải độc mạnh, có thể ngăn chặn hiệu quả các tổn thương gan do rượu, cải thiện sức sống của tế bào gan, thúc đẩy giải độc thận, giảm gánh nặng cho chức năng gan và làm sạch độc tố dư thừa trong gan.

Bạn đừng bao giờ coi nhẹ hay xem thường tác dụng của trà đối với sức khỏe. Trong loại trà này có chứa các chất bioflavonoid, có tác dụng nhất định đối với việc điều chỉnh và loại bỏ chứng viêm gan cấp tính và mãn tính, xơ gan, gan nhiễm mỡ và tổn thương gan độc hại do galactosamine và CCL4 gây ra.

Thói quen uống trà đắng thường có tác dụng kỳ diệu mà nhiều người hiện vẫn chưa biết đến.

Đông y coi đây là 5 thực phẩm vua giải độc gan tự nhiên: Loại bỏ chất độc làm hỏng gan - Ảnh 3.

3. Câu vấn, hồ man đằng (sắn dây dại)

Đây là loại bột được làm từ củ câu vấn (cây sắn dây dại), một vị thuốc Đông y, có tác dụng tuyệt vời trong việc ngăn ngừa gan bị nhiễm mỡ, gan nhiễm độc do rượu, giúp gan hồi phục về trạng thái bình thường nhanh chóng.

Câu vấn còn có thể giúp cho gan hồi phục lại những tế bào đã bị ô xy hóa trong quá trình làm việc, từ đó có thể phục hồi chức năng gan bình thường, không chỉ là một vị thuốc Đông y, đây còn là món ăn có tác dụng chăm sóc gan đặc biệt tốt.

Đông y coi đây là 5 thực phẩm vua giải độc gan tự nhiên: Loại bỏ chất độc làm hỏng gan - Ảnh 4.

4. Mận đen

Quả mận có vỏ màu đen được đông y gọi là Ô mai, không chỉ là món ăn có thể giúp sinh tân giải khát (tạo ra nguồn nước bọt dồi dào và giải khát) mà còn có thể tăng cường khả năng giải độc của gan, thúc đẩy khả năng tiêu hóa, hấp thụ của cơ thể.

Trong cuốn sách Đông y nổi tiếng "Hoàng Đế Nội Kinh" của Trung Quốc từng ghi chép rất rõ, "vị chua sẽ đi thẳng vào gan, ô mai có vị chua nên rất có ích cho chức năng gan".

Đông y coi đây là 5 thực phẩm vua giải độc gan tự nhiên: Loại bỏ chất độc làm hỏng gan - Ảnh 5.

5. Quả hướng thiên (sky fruit)

Đây là loại quả tự nhiên được dùng làm vị thuốc Đông y, quả mọc thẳng hướng lên trời nên gọi là hướng thiên, còn được gọi là "trái cây tương lai" trong thế giới thực vật.

Đây là loại quả có chứa nguồn dinh dưỡng phong phú, công dụng vô cùng lớn, đặc biệt phù hợp cho những người có bệnh gan do rượu.

Đông y coi đây là 5 thực phẩm vua giải độc gan tự nhiên: Loại bỏ chất độc làm hỏng gan - Ảnh 6.

Quả hướng thiên

Sau khi ăn quả hướng thiên vào cơ thể, các chất dinh dưỡng đặc biệt trong loại quả này sẽ tạo ra một lớp màng bảo vệ không cho rượu tấn công vào thành niêm mạc dạ dày, từ đó có thể ngăn chặn sự hấp thụ rượu vào cơ thể, một cách đặc biệt để hỗ trợ và giải độc cho gan.

Đông y coi đây là 5 thực phẩm vua giải độc gan tự nhiên: Loại bỏ chất độc làm hỏng gan - Ảnh 7.

Quả hướng thiên cho hạt làm vị thuốc Đông y.

Cách tốt nhất để chăm sóc gan chính là hãy hạn chế những thói quen thiếu lành mạnh, ưu tiên thực đơn ăn uống tốt cho gan, vận động phù hợp, ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý. Trong thời gian dài, nếu duy trì được lối sống tích cực thì bạn sẽ không lo gan bị đổ bệnh.

*Theo Health/IF